Tiêu Chuẩn Kỹ Thuật Cho Hệ Thống Rãnh Thoát Nước Nhà Ga Metro

Trong bối cảnh hàng loạt nhà ga metro đang được xây dựng tại Việt Nam, hệ thống thoát nước là một trong những hạng mục kỹ thuật cần được đầu tư bài bản. Rãnh thoát nước không chỉ đóng vai trò dẫn lưu hiệu quả, mà còn liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông và độ bền tổng thể của công trình. Việc lựa chọn vật liệu, kết cấu và tiêu chuẩn phù hợp là bước không thể thiếu trong thiết kế hạ tầng đô thị hiện đại.
Khả năng chịu tải cao
Theo tiêu chuẩn EN 1433:2002, hệ thống rãnh thoát nước dùng trong khu vực có lưu lượng người và xe lớn như nhà ga metro phải đạt cấp chịu tải tối thiểu là 2 tấn.
Ngoài khả năng chịu tải, tiêu chuẩn còn quy định nắp rãnh cần có đặc tính chống trượt, an toàn cho người đi bộ, và đảm bảo không lún võng khi chịu lực tập trung. Việc lựa chọn đúng cấp độ tải trọng sẽ giúp hạn chế nguy cơ nứt, gãy hoặc hư hỏng sau thời gian vận hành.
Khả năng chống gỉ, chống ăn mòn
Trong số các vật liệu hiện nay, inox, đặc biệt là inox 304 và 316 được đánh giá là phù hợp nhất cho các môi trường.
Theo bảng xếp hạng khả năng chống ăn mòn kim loại trong môi trường công nghiệp (nguồn: AZoMaterials), inox 316 có độ bền cao hơn 304 nhờ hàm lượng molypden (Mo) ~2-3%, giúp tăng sức đề kháng với clo và hóa chất. Tuổi thọ trung bình của inox trong môi trường đô thị ẩm ướt đạt từ 20–30 năm mà không cần thay mới nếu được bảo trì định kỳ.
Trong khi đó, bê tông dễ nứt, thấm nước và cần phủ chống thấm. Thép mạ kẽm chỉ chống gỉ trong thời gian giới hạn (~5 – 7 năm), khi lớp mạ bị mòn dễ sinh ra gỉ. Composite tuy kháng hóa chất, nhẹ, nhưng dễ lão hóa do tia UV và không phù hợp cho khu vực tải trọng cao.
Vì vậy, từ góc độ kỹ thuật, rãnh thoát nước bằng inox là lựa chọn phù hợp với yêu cầu vận hành dài hạn, môi trường khắc nghiệt và yêu cầu thẩm mỹ cao tại các công trình giao thông ngầm như Metro.
Hiệu suất thoát nước
Rãnh thoát nước cần được thiết kế để dẫn lưu hiệu quả cả khi mưa lớn hoặc sự cố rò rỉ nước. Theo tiêu chuẩn hệ thống hạ tầng đô thị bao gồm việc thoát nước mặt đường, phải đảm bảo khả năng thiết kế chịu mưa với tần suất ít nhất 1/10 năm hoặc 1/5 năm tùy theo mức độ của công trình.
Ngoài ra, cần tích hợp song chắn rác hoặc khe lọc để ngăn chặn vật thể lớn, lá cây hay côn trùng vào hệ thống. Bên cạnh đó, việc bố trí tiết diện và dốc rãnh phù hợp cho từng khu chức năng (sảnh chính, cầu thang, hành lang) là rất quan trọng để tránh ngập cục bộ, đặc biệt khi hệ thống đường trượt nước hướng về một điểm.
Kết Luận
Khi thiết kế hệ thống rãnh thoát nước cho nhà ga Metro, cần tiếp cận theo hướng tổng thể và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Một hệ thống tốt không chỉ dừng ở khả năng thoát nước, mà còn phải đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và vận hành hiệu quả trong suốt vòng đời công trình.
Chủ đầu tư và đơn vị thiết kế nên cân nhắc kỹ các yếu tố trên khi lựa chọn sản phẩm phù hợp, để đảm bảo sự bền vững và đồng bộ cho toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.
Để lại một bình luận